คนเล่น managership

ความรู้พื้นฐานทางการตลาด : Introduction of Marketing

ความรู้พื้นฐานทางการ ตลาด : Introduction of Marketing
ตลาด (Market) องค์ประกอบของตลาด
กลุ่มบุคคลหรือองค์กร
มีความจำเป็น และ/หรือ ต้องการในผลิตภัณฑ์
มีความสามารถในการแลกเปลี่ยน(มีกำลังซื้อ)
มีความเต็มใจที่จะแลกเปลี่ยนด้วยทรัพยากรที่ตนมี
มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ
ความจำเป็นและความต้องการ
ความจำเป็น (Needs): ความต้องการขั้นพื้นฐาน เป็นตัวผลักดันให้เกิดพฤติกรรมเพื่อสนองความต้องการนั้น
ความต้องการ(Wants): เป็นการแสดงออก หรือพฤติกรรมที่ต้องการสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน ซึ่งหล่อหลอมจากสภาพแวดล้อมและบุคลิกส่วนตัว
ความหมายของการตลาด
การตลาด (Marketing) หมายถึง กระบวนการวางแผนและการปฏิบัติตามแนวคิด การกำหนดราคา การส่งเสริมการตลาด และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เพื่อสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความสุข ความพอใจ และบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร (AMA ปี 85)
จุดสำคัญของการตลาด
ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจ
เป็นการแลกเปลี่ยนความคิด สินค้าและบริการ
วิวัฒนาการแนวความคิดการตลาด
แนวความคิดด้านการผลิต
แนวความคิดด้านตัวผลิตภัณฑ์
แนวความคิดด้านการขาย
แนวความคิดด้านการตลาด
แนวความคิดการตลาดที่เกี่ยวกับสังคม
ความสำคัญของการตลาด
ความสำคัญต่อบุคคล
สร้างอาชีพ
อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า
ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ
สร้างรายได้ให้องค์กร
ก่อให้เกิดธุรกิจใหม่เพิ่มมากขึ้น
ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม: สร้างรายได้ให้ประเทศ
หน้าที่ทางการตลาด
สารสนเทศทางการตลาดและการวิจัยตลาด
เก็บรวบรวมข้อมูลทางการตลาดมาใช้ในการวิเคราะห์และวิจัย
การซื้อ: ซื้อจากแหล่งที่เหมาะสมเพื่อควบคุมต้นทุน
การเก็บรักษา: เก็บรักษาให้พอกับความต้องการของลูกค้า และไม่นานเกินไปจนล้าสมัย
การจัดมาตรฐานและคุณภาพของสินค้า
ได้มาตรฐาน, ตรงความต้องการลูกค้า
การขาย : กระตุ้นลูกค้าให้ซื้อสินค้าได้มากและเร็วขึ้น ซึ่งกิจกรรมหลักได้แก่
การโฆษณา - การใช้พนักงานขาย
การส่งเสริมการขาย - การประชาสัมพันธ์
การขนส่ง: การขนส่งที่ต้นทุนต่ำ, รวดเร็ว และเหมาะกับสินค้า
การเงิน: บริหารเงินให้อยู่ในงบที่ประมาณไว้
การรับภาระเสี่ยงภัย: หาสาเหตุและหาทางป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น